คอนโดมิเนียม VS เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ กับ 5 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

เมื่อคุณนึกถึงที่อยู่อาศัยหรูหราในอาคารสูง คุณจะนึกถึงคอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ ในปัจจุบัน มีรูปแบบโครงการใหม่ ๆ จำนวนมากที่ทำให้เราแยกไม่ออกระหว่างคอนโดมิเนียมกับเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ อย่างไรก็ตาม สองอย่างนี้ก็มีข้อแตกต่างและต่างก็มีข้อดีของตนเอง

ในบทความนี้ เราจะมาดูประเด็นสำคัญ 5 ข้อ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดหรือเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์

เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์คืออะไร ?
ตรงตัวเลย เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ คือ อพาร์ทเม้นต์พร้อมอยู่ ที่มีบริการตั้งแต่การดูแลทำความสะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ พร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบชุด เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว จะเห็นได้ว่าเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์นั้นมีบริการบางอย่างเหมือนโรงแรม แต่คิดค่าบริการในอัตราที่ถูกกว่าโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ส่วนใหญ่จะปล่อยเช่าระยะสั้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาเพื่อพักผ่อนหรือในเชิงธุรกิจ

คอนโดมิเนียมคืออะไร ?
คอนโดมิเนียมหรือคอนโด คือ ห้องชุดหรือที่อยู่อาศัยส่วนตัวคล้ายกับอพาร์ทเมนต์ มีลักษณะเป็นห้องพักหลายๆห้องในอาคารเดียวกัน ซึ่งแต่ละห้องชุดจะมีเจ้าของ (กรรมสิทธิ์) โดยเจ้าของห้องชุดจะต้องแชร์ความเป็นเจ้าของร่วมกับเจ้าของห้องชุดอื่นๆ ในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น สวนหย่อม สระว่ายน้ำ ลานจอดรถ ห้องสันทนาการ และยิม ซึ่งดูแลโดยผู้จัดการคอนโด คอนโดมิเนียมกับอพาร์ทเมนต์จะคล้ายกัน แต่ต่างกันตรงที่อพาร์ทเมนต์จะมีเจ้าของเพียงรายเดียว ซึ่งอาจเป็นบุคคลหรือบริษัท แต่คอนโดมิเนียมจะมีเจ้าของในแต่ละห้องชุด ทำให้คอนโดมิเนียมมีหลายเจ้าของในอาคารเดียวกัน
จุดแตกต่างสำคัญระหว่างคอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ คือ การจำแนกประเภทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคอนโดจะถูกจัดอยู่ในประเภทที่อยู่อาศัย ส่วนเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์จะเป็นเชิงพาณิชย์ นั่นหมายความว่าข้อกำหนดกฎหมาย ภาษี และการใช้ประโยชน์ของอสังหาริมทรัพย์สองประเภทนี้นี้ย่อมแตกต่างกัน

ประเด็นที่สำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับคอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์

1. ความแตกต่างด้านค่าสาธารณูปโภค
อย่างที่เราได้เกริ่นไปถึงลักษะประเภทอสังหาฯที่แตกต่างกันระหว่างคอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ไปแล้วข้างต้น การคิดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคของคอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์จึงแตกต่างไปด้วย ซึ่งโดยปกติเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์จะต้องจ่ายในอัตราที่สูงว่าคอนโดมิเนียม ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ และอื่นๆ ดังนั้นถ้าคุณคิดที่จะซื้อเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ คุณต้องยอมรับเงื่อนไขตรงนี้

2. ความแตกต่างด้านอัตราภาษี
ค่าภาษีต่างๆจะถูกคำนวณในอัตราเชิงพาณิชย์สำหรับเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ ซึ่งจะจ่ายแพงกว่าอัตราภาษีของที่อยู่อาศัย

3. ความแตกต่างด้านค่าบำรุงรักษา/ค่าส่วนกลาง
โดยปกติแล้วอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์จะคิดค่าใช้จ่ายในอัตราที่สูงกว่าอสังหาฯประเภทที่อยู่อาศัย ทำให้ค่าบำรุงรักษาของเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์มีแนวโน้มที่จะสูงตามไปด้วย เนื่องจากการคิดค่าใช้จ่ายในอัตราเชิงพาณิชย์

4. ความแตกต่างในด้านสภาพแวดล้อม
อย่างที่คุณได้นึกภาพ คอนโดมิเนียมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์มีสภาพแวดล้อมที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง คอนโดมิเนียมขึ้นชื่อเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยซึ่งจะมีผู้รักษาความปลอดภัยดูแลผู้เข้าออก ส่วนเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ในทางกลับกันส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าและมีผู้คนพลุกพล่าน ดังนั้นผู้อยู่อาศัยจะไม่สามารถรักษาความเป็นส่วนตัวในบริเวณพื้นที่นี้ได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณอาศัยอยู่ที่เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ คุณจะสามารถเพลินเพลินกับการชอปปิ้ง หาของกิน และดูหนัง แต่ก็มีเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ที่ไม่ได้ติดกับห้างสรรพสินค้า แต่ก็เป็นส่วนน้อยเท่านั้น

5. ความแตกต่างด้านความหนาแน่นของประชากร
คอนโดมิเนียมหรือที่ยู่อาศัยอื่นๆ จะสร้างขึ้นตามจำนวนประชากรต่อพื้นที่ แต่เซอร์วิสอพาร์ทเม้นจะสร้างขึ้นตามอัตราส่วนพื้นที่ต่อขนาดที่ดิน มันหมายความว่าอย่างไร? สำหรับเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ อัตราส่วนพื้นที่หมายความว่า ผู้พัฒนาอสังหาจะสามารถเพิ่มจำนวนยูนิตได้มากที่สุดเท่าที่ได้รับอนุญาต มันจะมีจำนวนมากเมื่อเทียบกับคอนโดในขนาดพื้นที่เดียวกัน
ยกตัวอย่างเช่น ผู้พัฒนาอสังหาได้รับอนุญาตในการสร้างเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ตามอัตราส่วนพื้นที่ 1 ต่อ 10 ในพื้นที่เดิม 1 เอเคอร์ (44,000 ตรฟ.) ผู้พัฒนาอสังหาสามารถสร้างโครงการได้มากถึง 440,000 ตรฟ. หมายความว่าผู้พัฒนาอสังหาสามารถสร้าง 400 ยูนิตในพื้นที่ 1000 ตรฟ. จำนวนนี้สามารถเพิ่มขึ้นถ้าสร้างยูนิตที่เล็กลง
นั่นหมายถึงจำนวนประชากรที่มีมาก ดังนั้นต้องตัดสินใจให้ดีก่อนเลือกซื้อ

ดังนั้นอะไรคุ้มค่ากว่ากัน คอนโด หรือ เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์?

คำตอบที่ดีที่สุดก็ขึ้นอยู่กับสไตล์ อุปนิสัย และเป้าหมายในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคุณ ถ้าคุณชอบไอเดียการมีห้างสรรพสินค้าใกล้ที่อยู่อาศัย คุณก็ควรเลือกซื้อเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ มันอาจจะเหมาะกับคนวัยทำงาน แต่ถ้าคุณให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย หรืออยู่อาศัยเป็นครอบครัว คอนโดก็จะเป็นทางเลือกที่ดี
ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณกำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า ก็จะขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ และสภาพแวดล้อม เช่น ทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก และการขนส่ง ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น
ไม่ว่าคุณจะเลือกอะไร สิ่งที่สำคัญก็คือการทำข้อมูลประกอบการติดสินใจ นั่นคือจุดประสงค์ของบทความนี้ที่จะช่วยคุณตัดสินใจ

หากคุณกำลังหาอสังหาฯที่เหมาะกับคุณ ปรึกษาเราได้ที่ hello@iqiglobal.com หรือ โทร 02-129-3506

Related posts

Income Tax Refund Malaysia: The Ultimate Guide on How to Claim Income Tax Refund Malaysia

Claim Your Tax Reliefs When Filing Your Taxes! | List of Personal Income Tax Relief 2023 Malaysia

Salwa

How to File Your Income Tax in Malaysia (2024 ver.)

Beng Sze